Wechat bị chính nước nhà ghẻ lạnh liệu facebook có cơ hội lên ngôi tại Trung Quốc không?


WeChat từng làm nên tên tuổi của mình trong lòng người dân Trung Quốc, không chỉ là vì một sản phẩm nước nhà mà còn ở những tính năng thú vị đem lại. Tuy nhiên thực tế cho thấy, chỉ 15% thanh thiếu niên hiện nay đăng bài công khai trên WeChat. Hãy cùng tin tức RemaxVietNam điểm qua những nguyên nhân nhé!

1.Điều gì đã xảy ra với WeChat?

Wang Jiaying dành ba giờ cho WeChat mỗi ngày và biết những chi tiết vụn vặt trong cuộc sống của bạn mình thông qua các bài đăng trực tuyến của họ. 

Nhưng bà nội trợ 45 tuổi này biết rất ít về những gì cô con gái 18 tuổi của mình dự định làm vì cô sinh viên đại học năm thứ nhất này rất hiếm khi đăng bài hay chia sẻ thông tin lên nền tảng truyền thông xã hội của Tencent.

webchat

Theo đó, từ những gì chia sẻ từ giới trẻ Trung Quốc, mạng xã hội của nhà sáng lập Tencent hiện chỉ còn phù hợp với các bậc cha mẹ và giáo viên hơn, với mục đích theo dõi những thông tin mà họ đăng lên.

Và hơn hết, giờ đây ngoời dùng không còn thiết tha với mạng xã hội nước nhà nữa, khi không đăng bất kỳ thông tin gì liên quan đến bản thân lên trên đó nữa.

Theo báo cáo từ một công ty nghiên cứu, hiện nay chỉ có khoảng 15% người độ tuổi sinh sau năm 2000 đăng bài mỗi ngày trên WeChat.

Trong khi đó, 57% những người sinh ra trong thập niên 1960, những người ở độ tuổi 50 thường xuyên sử dụng nền tảng trực tuyến này hàng ngày để chia sẻ về cuộc sống của họ.

Để so sánh, nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc Douyin (hay còn gọi là TikTok đối với ngoài phạm vi lãnh thổ Trung Quốc) có tới 51% người dùng sinh sau năm 1995, trong khi tỷ lệ người dùng dưới 21 tuổi tăng 13% cho QQ.

Mặc dù WeChat cho phép người dùng lựa chọn đối tượng mình muốn chia sẻ bài post, nhưng việc xếp nhóm và đặt chế độ xem cho mỗi nhóm bạn có vẻ quá mất công đối với số người dùng trẻ ngày càng tăng và chiếm thị phần lớn

Thay vào đó, thế hệ Z (chỉ những người sinh từ năm 1995 - 2015) của Trung Quốc đang chuyển sang các ứng dụng truyền thông xã hội khác ít phổ biến hơn đối với người lớn tuổi, chẳng hạn như Douyin, QQ - một ứng dụng nhắn tin được hình thành ban đầu trên nền tảng máy tính cá nhân, nhưng sau đó đã phát triển trên nền tảng mobile và trở thành một công cụ nhắn tin phổ biến cho thanh thiếu niên.

Thực trạng này cho thấy rằng, thói quen người trẻ hiện nay có xu hướng dành nhiều thời gian cho các video ngắn, nên thời gian dành cho WeChat đã bị hụt giảm đáng kể. 

Tuy vậy, trên thực tế, WeChat vẫn đang là công cụ hàng đầu của nhà Trung, khi từ các giao thức như thanh toán hay đặt lịch bệnh viện vẫn không thể thiếu bóng công cụ này.

2.Sự thống trị của WeChat

Vào tháng 3/2012, WeChat có hơn 100 triệu tài khoản người dùng đã đăng ký, chỉ sau 433 ngày kể từ khi ra mắt. Lượng người dùng WeChat phát triển song song với sự phát triển của thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc. 

Trong năm 2010, khi WeChat vẫn là một dự án nghiên cứu, chỉ có 36,1 triệu chiếc smartphone được bán ra ở nước này. Con số này đã tăng lên 90,6 triệu trong năm 2011, khi WeChat chính thức ra mắt và đã tăng vọt lên 214,2 triệu vào năm 2012.

Sự phát triển nhanh chóng mặt này đã giúp WeChat nhanh chóng bỏ xa các đối thủ cạnh tranh. Không chỉ dừng lại ở ứng dụng nhắn tin thông thường, WeChat còn phát triển thành một mạng xã hội lai với tính năng chia sẻ khoảnh khắc cá nhân lên mạng xã hội.

Cùng với đó là một loạt các tài khoản “chính chủ” của các nhà sản xuất, công ty game, thương hiệu nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Khái niệm về các chương trình nhỏ đã không được chú ý một cách toàn diện cho tới tháng 1/2018, khi Tiao Yi Tiao (tạm dịch là "nhảy và nhảy"), một trò chơi đã thu hút 100 triệu người dùng tham gia mỗi ngày. 

Đến quý II năm 2018, số lượng các chương trình nhỏ như trao tặng lì xì Tết Nguyên Đán của WeChat đã đạt đến con số một triệu và lượng người dùng trải nghiệm các chương trình này đã vượt qua con số 600 triệu vào tháng 6.

Chính vì thế, sự phát triển mạng sinh thái toàn diện của WeChat sẽ thúc đẩy sự phát triển của nhiều doanh nghiệp khác nhau trong ngành thương mại điện tử. Và chắc chắn rằng, dù có lượng giới trẻ truy cập ít đi, nhưng mạng xã hội số 1 Trung Quốc này cũng sẽ không để bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào cướp đi vị trí độc tôn trong cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc.