Facebook có thể xác định bạn “cong” hay “thẳng” chỉ qua 1 nút Like


Chỉ cần dựa vào những thói quen Like của người dùng là Facebook phần nào đã có thể xác định được giới tính của họ rồi đấy. 

Facebook có thể xác định bạn “cong” hay “thẳng” chỉ cần qua 1 nút Like 2

Facebook có thể xác định bạn “cong” hay “thẳng” chỉ cần qua 1 nút Like

Mới đây, trên tạp chí Big Data, các nhà khoa học tại trường Kinh doanh Columbia ở New York, Đại học Northeastern (Boston) và đại học NewYork vừa công bố một nghiên cứu mà theo đó, họ cho rằng, Facebook âm thầm dựa trên những thói quen “like” (Thích) hàng ngày của người dùng để xác định được các đặc điểm của họ, trong đó có chỉ số IQ, niềm tin chính trị, tôn giáo, hút thuốc, uống rượu… và đặc biệt là khuynh hướng tình dục hay nói đúng hơn là xác định được giới tính của người dùng.

Một ví dụ điển hình mà họ đưa ra chính là nếu người dùng vừa nhấn nút like cho trang dành cho Lady Gaga, Harry Potter, chiến dịch Nhân quyền và chương trình truyền hình True Blood thì có khả năng cao họ “cong”.

Việc làm này được xem là có ảnh hưởng rất lớn đến quyền riêng tư của người dùng, bởi những suy luận như vậy từ Facebook sẽ được sử dụng nhiều hơn cho mục đích quảng cáo và người dùng sẽ phải “chịu đựng” những quảng cáo có liên quan đến giới tính của mình, dù muốn hay không.

Nhiều người còn e ngại rằng, có nhiều trường hợp xác suất sai lệch do thiếu thông tin hay thông tin không đầy đủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của họ, khiến người dùng cảm thấy bối rối và thậm chí là ảnh hưởng đến tâm lý người dùng khi thông tin nhạy cảm của mình bị công bố rộng rãi khi họ không hề hay biết.

Để ngăn chặn tối thiểu tình trạng này, nhóm nghiên cứu cũng đã có cho mình những gợi ý. Ví dụ, nếu người dùng xem quảng cáo cho nhóm đối tượng LGBT thì họ hoàn toàn có thể yêu cầu trên Facebook “Không hiển thị quảng cáo hay các nội dung có liên quan…”

Rõ ràng, những tiết lộ mới nhất về nút "Like” trên trang mạng xã hội Facebook đã cho thấy được nhiều mối lo ngại về sự xâm phạm trắng trợn quyền riêng tư của người dùng. Và chắc chắn 64 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam hiện tại sẽ cần phải cẩn trọng nếu không muốn thông tin của mình bị xâm phạm như thế.

Kể từ khi được Facebook đưa vào sử dụng hồi năm 2009, nút bấm "Like" (Thích) đã trở nên phổ biến trên trang mạng xã hội này cũng như xuất hiện một cách dày đặc ở hàng loạt các trang web trên toàn thế giới.

Theo thống kê của Facebook, riêng chỉ trong năm 2011, đã có khoảng hơn 2,7 tỷ người nhấn nút "Like" mỗi ngày, điều này đã tạo nên rất nhiều cơ hội cho các nhà quảng cáo có thể tiếp cận cũng như nắm được các thông tin cá nhân của người truy cập.

Cùng ngắm nhìn những mẫu cáp sạc Remax hỗ trợ sạc nhanh cũng như tương thích cho cả Android lẫn iOS.